Return to site

[Bật Mí] cách làm giảm mùi âm đạo tại nhà - đơn giản - hiệu quả

Âm đao có mùi hôi, mùi tanh khó chịu, đặc biệt là mùa hè nóng bức này. Chị em có thể tự làm giảm mùi âm đạo tại nhà đơn giản - hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết này nhé

· bệnh phụ khoa,vùng kín có mùi hôi,giảm mùi âm đạo

Nhiều chị em cũng tự ý thức được mùi hương ở âm đạo của họ. Âm đạo của phụ nữ cũng giống như miệng, da hay những bộ phận khác trên cơ thể, cũng có một mùi thơm riêng biệt.
 

Chế độ ăn uống, sức khỏe hay những yếu tố khách quan bên ngoài cũng có thể gây ảnh hưởng đến mùi thơm tự nhiên của âm đạo. Đôi khi là do chị em có quan hệ tình dục không lành mạnh, hay cố gắng loại bỏ mùi hương âm đạo, làm âm đạo có mùi thơm của nước hoa,...Trên thực tế điều này có thể khiến âm đạo bị nhiễm trùng và gây ra mùi hôi khó chịu.
 

Trong bài viết chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một số cách làm giảm mùi âm đạo một cách an toàn và giải quyết dứt điểm từng nguyên nhân.

cach giam mui hoi am dao tai nha

Các loại mùi âm đạo

Có thể thấy chế độ ăn uống hay sức khỏe có thể ảnh hưởng đến hương tự nhiên âm đạo. Ngoài ra còn do sự thay đổi nội tiết tố.
 

Bình thường âm đạo có mùi nhẹ, xạ hương. Mùi này là do pheromone là tăng sự hấp dẫn tình dục, khéo léo truyền đạt thông tin cho nam giới, thể hiện sự quyến rũ của người phụ nữ.
 

Mùi này có sự thay đổi theo của nội tiết tố khi bạn thời kỳ mang thai, mãn kinh hay tới chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một mùi hương tinh tế, bạn không cần quá lo lắng mà thay đổi nó. Nhưng đôi khi chị em cần lưu ý một số mùi lạ khác, cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

=>> Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa khi "cô bé" có mùi lạ Tại Đây!

Mùi tanh ở âm đạo

- Do chị em bị viêm âm đạo bởi vi khuẩn (BV). Đây là một dạng nhiễm trùng âm đạo thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản. Khi có sự đảo lộn hóa học ở âm đạo, làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển ngoài tầm kiểm soát sẽ tạo ra mùi tanh ở vùng kín.
 

Ngoài triệu chứng mùi tanh ở âm đạo, khi bị nhiễm vi khuẩn BV chị em còn thấy một số biểu hiện lạ như: ngứa, nóng rát âm đạo, giống như bị nhiễm trùng nấm men.
 

Cách điều trị: Chị em có thể dùng thuốc kháng sinh theo toa của bác sĩ để khắc phục vấn đề.
Ngoài ra chị em cũng có thể phòng nguy cơ mắc bệnh BV, bằng cách:

  •  Không thụt rửa âm đạo, cân bằng pH trong âm đạo
  •  Không dùng những sản phẩm có mùi thơm như nước hoa, tampon có mùi thơm,...Điều này có thể làm thay đổi hóa học trong âm đạo và gây ra bệnh BV
  •  Chung thủy 1 vợ - 1 chồng và có quan hệ tình dục an toàn.
broken image

Âm đạo có mùi ngọt hay mùi bia

Nguyên nhân là do sự thay đổi quá mức của nấm men trong âm đạo sẽ tạo ra mùi ngọt ngào giống như mùi mật ong hay bánh quy. Ngoài ra âm đạo cũng có thể có mùi như bia, bánh mì chua
 

Ngoài dấu hiệu mùi chua ở âm đạo ra thì còn kèm theo một số triệu chứng như: nóng rát âm đạo, ngứa vùng kín, cảm giác khô âm đạo. Triệu chứng này sẽ tồi tệ hơn theo thời gian. Một số chị em còn thấy chất thải, khí hư vón cục trắng giống như phô mai ở xung quanh thành âm đạo.
 

Chị em có thể chữa bệnh nhiễm trùng này bằng cách dùng những loại thuốc được kê đơn. Nhưng nếu bị nhiễm trùng nấm nên lần đầu thì nên chia sẻ với bác sĩ để loại trừ tác nhân khác.
 

Các biện pháp phòng tránh tương tự như ngăn ngừa bệnh BV. Bên cạnh đó, chị em cần lưu ý:

  •  Tránh quan hệ bằng miệng với những người bị tưa miệng trong miệng.
  •  Giữ cho âm đạo tương đối khô, vì nấm men có thể phát triển mạnh ở môi trường ẩm ướt.

Mùi khác

Ngoài những mùi trên, sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh cũng khiến mùi lạ ở vùng kín và khiến âm đạo bị khô. Ngoài ra một số bệnh STI cũng làm thay đổi mùi của âm đạo

Cách làm giảm mùi âm đạo đơn giản tại nhà

1. Vệ sinh vùng kín đúng cách, sạch sẽ

- Tắm sau khi đi tập thể dục, đi xa mồ hôi nhiều và dùng xà phòng không có mùi thơm để giảm mùi âm đạo
- Vệ sinh âm đạo sạch sẽ, an toàn, đúng cách có thể giảm mùi vùng kín. Bằng cách tuân thủ

  •  Lau từ trước ra sau, giúp ngăn chất bẩn ở phân vào âm đạo
  •  Đi tiểu ngay sau khi quan hệ
  •  Dùng xà phòng nhẹ nhàng, không mùi thơm lên trên âm đạo
  •  Thay đồ lót hàng ngày, không mặc đồ lót bẩn, ẩm ướt
  •  Không sử dụng các sản phẩm nước hoa âm đạo hay dung dịch vệ sinh không phù hợp
  •  Rửa âm hộ bằng nước sạch nếu có mùi khó chịu, không thụt rửa quá sâu
ve sinh vung kin dung cach

2. Làm thế nào quan hệ tình dục không ảnh hưởng đến mùi âm đạo?

Một số chị em cảm thấy có mùi tanh nặng sau khi quan hệ tình dục. Đây là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. Nhưng nhiều người lại không cảm thấy vậy.
Đôi khi do sự tương tác giữa tinh dịch và dịch âm đạo là nguyên nhân gây ra mùi vùng kín. Ngoài ra chất bôi trơn cũng làm hay đổi pH âm đạo và mùi đi kèm theo đó. Để giảm mùi khi quan hệ chị em cần:

  •  Dùng bao cao su để ngăn chặn tinh dịch có tiếp xúc với dịch âm đạo.
  •  So sánh nhãn hiệu và sản phẩm bao cao su khác nhau để lựa chọn loại phù hợp, an toàn tối ưu nhất
  •  Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ bằng nước sạch, không thụt rửa, tránh dùng chất bôi trơn có mùi thơm hay hương vị.

3. Probiotic

Probiotic hỗ trợ những vi khuẩn có lợi, đặc biệt là bên trong âm đạo. Probiotic có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng ở âm đạo, đặc biệt là nấm men. Bạn nên tham khảo so sánh trước khi mua, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.
 

Kiểm soát nhiễm trùng, men vi sinh là cách giảm nguyên nhân gây ra mùi vùng kín. Bởi men vi sinh giúp khôi phục độ pH trong âm đạo lại bình thường, giảm mùi.

4. Quần áo

Quần áo mặc hàng ngày, kể cả quần lót là thứ có thể bẫy những thứ xung quanh hoặc bên trong âm đạo như: mồ hôi, da chết, tinh dịch bị rò rỉ khi giao hợp trước đó,...cùng các tác nhân có hại gây viêm nhiễm.
Chính vì vậy, bạn không nên mặc quần áo bó sát, lựa chọn chất liệu vải phù hợp.

5. Chế độ ăn uống phù hợp

Bạn cũng đã biết nấm men sẽ bị kích hoạt phát triển nhanh nếu như bạn sử dụng thực phẩm có nhiều đường.
Nên uống đủ nước để giúp cơ thể toát mùi hôi không khó chịu, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển quá mức.
Không nên ăn những thực phẩm có mùi mạnh như: hành tây, tỏi, cà phê,...sẽ làm thay đổi mùi của âm đạo

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của chúng tôi về mùi vùng kín và cách làm giảm mùi âm đạo hiệu quả. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, chị em có thể gọi trực tiếp tổng đài 0969 668 152 hoặc chọn Tư Vấn Trực Tiếp để được tư vấn từ chuyên gia.
Chúc chị em sức khỏe !